Mang bầu và nỗi lo rạn da

Rạn da khá phổ biến khi mang bầu nhưng lại không dễ ngăn ngừa.

Dù mới mang bầu đến tháng thứ 6 nhưng những phần da dễ bị rạn nhất của Lam đã rạn cả. Nguyên nhân cũng là do cô tẩm bổ quá nhiều trong thai kỳ. Mới bầu bí được 6 tháng mà Lam đã tăng đến 15kg. Nàng chia sẻ: “Lúc mới mang bầu chỉ nghĩ đến sự phát triển của con mà cố gắng ăn uống hết mình nhưng chắc là do cơ địa của mình hấp thụ tốt nên cân nặng cứ tăng không kiểm soát. Đến giờ mới tháng thứ 6 mà da vùng bụng và đùi đã rạn cả. Mình rất buồn vì chẳng biết làm thế nào để hạn chế tình trạng này”.

Cùng chung nỗi lo với Lam, chị Thanh Mai (Cầu Giấy) than thở: “Mình mang thai đến tháng thứ 7 vẫn chẳng thấy rạn da gì cả, cứ nghĩ cơ địa tốt không bị rạn, ấy thế mà sang tháng thứ 8, vùng da ở bụng, mông và đùi thi nhau nứt nẻ. Mình còn bị rạn da màu tím, trông rất đáng sợ. Không biết sau sinh khi nào những vết rạn da này mới biến mất. Mình sẽ tự ti với làn da này lắm”.

Mang bầu và nỗi lo rạn da - 1
Rạn da là vấn đề phổ biến ở chị em phụ nữ trong thời gian mang thai. (ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, rạn da là vấn đề phổ biến ở chị em phụ nữ trong thời gian mang thai. Có đến 80% chị em mắc chứng rạn da. Nguyên nhân của hiện tượng này được cho là do khi mang bầu, trọng lượng cơ thể phụ nữ tăng lên đột ngột ở một thời gian ngắn, khiến da không kịp phát triển để thích nghi. Mô liên kết dưới da (được tạo bởi các sợi collagen và elastin, giúp da đàn hồi) bị căng giãn quá mức rồi đứt gãy, tạo thành các vết lõm dài, nhiều nhánh trông như rễ cây và cuối cùng để lại các vết rạn chằng chịt trên da. Triệu chứng rạn da càng trở nên nặng nề hơn ở những phụ nữ tăng cân quá nhanh, quá nhiều trong thai kỳ, mang song thai, thai nhi quá lớn hoặc chửa nhiều nước ối.

Nguyên nhân thì đơn giản là thế nhưng chứng rạn da không phải dễ dàng để phòng ngừa và hạn chế. Theo chuyên gia, để giảm thiểu triệu chứng rạn da khi mang bầu, chị em cần lưu ý:

Với chế độ ăn uống

Chị em bầu cần thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để tăng trọng lượng cơ thể một cách đều đặn. Việc ăn uống có lợi cho sức khỏe và ăn với số lượng vừa phải sẽ tốt hơn cho cơ thể, vì như thế sẽ không làm trọng lượng cơ thể tăng quá mức gây ra hiện tượng rạn da.

Hằng ngày cung cấp các vitamin cần thiềt cho cơ thể. Vitamin giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tích hợp sự hidrat hóa cho da của bạn và ngăn ngừa những tác hại của môi trường ngoài không tốt cho cơ thể. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin B như các loại thực phẩm dạng hạt nguyên, kể cả gạo, mì, kê, ngũ cốc, lạc, vừng, đậu đỗ, rau lá xanh thẫm, chuối, lê, thịt gà, cá hồi, sữa pho mát…; nhiều vitamin C rất tốt cho da như: chanh, cam, cà chua, khoai tây, hoa cải…; vitamin D có nhiều trong sữa.

Ngoài ra, chị em nên uống nước ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để giữ làn da mịn màng. Tốt nhất bạn nên uống nước lọc, uống làm nhiều lần và thường xuyên trong ngày.

Với chế độ luyện tập

Tập luyện thể dục ít nhất 2 lần mỗi tuần, và mỗi lần từ 15-30 phút. Trong quá trình tập luyện, nên cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp trọng lượng cơ thể không tăng vượt mức. Nhưng không vì thế mà ép buộc cơ thể phải tập luyện quá sức, nếu bạn bắt đầu cảm thấy hoa mắt, hay mệt trong khi tập luyện thì bạn hãy ngừng ngay việc tập luyện lại và nên đến gặp bác sĩ là cách tốt nhất.

Mang bầu và nỗi lo rạn da - 2
Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa rạn da. (ảnh minh họa)

Luôn giữ độ ẩm cho da

Giữ làn da của bạn luôn đủ độ ẩm sẽ hạn chế được tối đa những vết rạn do thai kỳ mang lại. Những cách tốt nhất để giữ ẩm cho da là tắm rửa hợp lý, sử dụng những loại thảo dược, trái cây có công dụng dưỡng da, đắp mặt nạ cho da…

Nghỉ ngơi hợp lý

Da dẻ chúng ta cũng sẽ đẹp hơn nếu chúng ta dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý và ngủ đủ giấc. Chị em bầu nên cố gắng ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày và nên ngủ trưa khoảng nửa giờ để hạn chế nguy cơ rạn da.

Ngoài ra, bạn cần biết rằng stress ở mức độ nặng khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ bị rạn da. Vì vậy, chị em phụ nữ nên đặc biệt chú ý tránh căng thẳng trong thời gian bầu bí. Có rất nhiều cách để thư giãn khi mang thai như tập thể dục, đọc truyện cười hoặc làm bất cứ việc gì bạn thích.

Bên cạnh những nguyên tắc cơ bản này, để phòng ngừa và giảm nguy cơ rạn da, chị em có thể áp dụng những phương pháp tự nhiên như bôi dầu dừa cho da hàng ngày, bôi sữa bò tươi, bôi kem dưỡng ẩm ca cao, kem dưỡng ẩm từ quả lê… Một số mẹ còn mách nhau rằng, việc massage cho da thường xuyên bằng bàn chải mềm, miếng vải mềm (nhẹ nhàng mát xa lên vùng da đang có dấu hiệu bị căng và nên bắt đầu mát xa đều đặn từ những tháng đầu tiên của thai kì) cùng giúp tăng tuần hoàn máu - chống lại tình trạng da khô và rạn hiệu quả.

 
Nguyên Thảo

Ý kiến bạn đọc (0)